0987.636.081
Hỗ trợ trực tuyến
  • Hà Nội

    0916.180.361
  • Hồ Chí Minh

    0947.489.119
  • Hải Phòng

    0934.821.219
  • Đà Nẵng

    0911.024.119
  • Bình Định

    0947.081.939

Giảm đau do thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây rất nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống. Do vậy, gảm đau nhức thế nào luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Một số biện pháp đơn giản sau đây có thể giúp bạn làm dịu cơn đau nhức nhanh chóng và hiệu quả.

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp khiến nhiều người đau nhức, mệt mỏi và gây nhiều phiền toái. Vậy có những cách nào để giảm đau do thoát vị đĩa đệm? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thoát vị đĩa đệm – nỗi ám ảnh của nhiều người

Ngày nay, thoát vị đĩa đệm không còn là căn bệnh của riêng người cao tuổi. Mà bất cứ đối tượng nào, nếu không chú ý đến sức khỏe và xương khớp đều có thể mắc phải.

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng các đốt sống, lớp sụn khớp và đĩa đệm bị tổn thương và gây ra những cơn đau nhức cho người bệnh. Sự tổn thương có thể do quá trình thoái hóa. Hoặc những vận động quá sức, sai tư thế, kĩ thuật gây áp lực, tổn thương đến xương khớp.

Giảm đau do thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Cùng với đó, quá trình thoái hóa làm hình thành các gai cột sống, chèn ép tới các rễ và dây thần kinh gây ảnh hưởng và rối loạn cảm giác tại các khớp xương. Có thể lây lan đến các chi và những vùng khác như cổ, vai gáy, các khớp tay chân,... Ảnh hưởng tới các dây thần kinh tọa còn khiến người bệnh rối loạn hoặc khó tự chủ đại tiểu tiện.

Đau nhức không chỉ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt. Mà còn có nguy cơ biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được điều trị đúng cách. Cảm giác đau nhức, ê buốt thường khiến người bệnh ngại vận động. Lâu ngày các khớp xương không được tập luyện sẽ dẫn đến suy yếu dần. Lâu ngày có thể gây nguy cơ teo cơ hoặc bại liệt.

Giảm đau do thoát vị đĩa đệm như thế nào

Đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây rất nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống. Do vậy, gảm đau nhức thế nào luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Một số biện pháp đơn giản sau đây có thể giúp bạn làm dịu cơn đau nhức nhanh chóng và hiệu quả:

- Xoa bóp

Mát xa, xoa bóp là biện pháp vật lý trị liệu hiệu quả cho xương khớp. Không chỉ giúp các khớp xương được thả lỏng, thư giãn, giảm đau nhức. Massage còn giúp tăng cường tuần hoàn máu và chuyển hóa chất trong cơ thể. Giúp cho quá trình đưa máu, oxy và các chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng cơ khớp hiệu quả hơn.

Việc xoa bóp thư giãn cho xương khớp có thể thực hiện đều đặn mỗi ngày bằng phương pháp truyền thống như massage bằng tay. Kết hợp với day ấn tại các huyệt vị không chỉ làm giảm đau mà còn có tác dụng điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Hoặc sử dụng những thiết bị hiện đại hỗ trợ mát xa như ghế massage toàn thân, máy massage cầm tay,... Giúp bạn dễ dàng chăm sóc cho cơ thể và xương khớp mỗi ngày mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Giảm đau do thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Mỗi ngày dành thời gian khoảng 15-30 phút chăm sóc, xoa bóp sẽ giúp giảm đau do thoát vị đĩa đệm và phục hồi tình trạng xương khớp hiệu quả. Hạn chế quá trình thoái hóa và nguy cơ dẫn đến thoát vị.

- Châm cứu

Phương pháp châm cứu sử dụng đầu kim nhỏ tác động tới các điểm huyệt. Cũng tương tự như day ấn huyệt, có tác dụng làm giảm đau nhức, kinh thông hoạt lạc và điều hòa hệ thần kinh, chức năng, hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Châm cứu còn có thể kết hợp với sử dụng xung điện để làm tăng tác dụng hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải có kĩ thuật, và sự am hiểu về các huyệt đạo cũng như cơ thể, tình trạng người bệnh để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất.

- Chườm nóng

Sử dụng nhiệt để giảm đau, trị liệu là phương pháp phổ biến, đơn giản và cũng đem lại hiệu quả tốt. Nhiệt lượng giúp làm nóng tại chỗ, sưởi ấm cơ thể và làm giãn các mạch máu. Từ đó giúp quá trình lưu thông máu và oxy, vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể thuận lợi hơn. Giúp người bệnh giảm đau, nhức mỏi và thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng.

- Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc giảm đau có thể được chỉ định để làm dịu cơn đau nhức và chống viêm sưng tại chỗ. Tuy nhiên các loại thuốc đau ít có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa, mà chủ yếu làm giảm cơn đau tức thời và làm mờ các triệu chứng. Do vậy, sử dụng thuốc để giảm đau cần đúng liều lượng và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia.

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Khi bị thoát vị đĩa đệm, những cơn đau nhức sẽ dai dẳng và rất khó chữa. Gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh. Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta nên chủ động chăm sóc cho xương khớp, phòng ngừa nguy cơ thoát vị đĩa đệm ngay từ ban đầu.

Để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm, trước hết cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống và vận động hợp lý, lành mạnh.

Cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là những khoáng chất cần thết cho xương khớp như canxi, kali, magie,... Và những vitamin như B1, B2, B12 có trong các loại rau quả tươi.

Hàng ngày nên duy trì chế độ vận động hợp lý. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối giúp cho xương khớp dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Những bài tập tốt cho xương khớp như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga,...

Giảm đau do thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Trong sinh hoạt hàng ngày, cần chú ý không vận động mạnh quá sức như mang vác đồ nặng, cử động mạnh đột ngột, sai tư thế. Ngồi làm việc, nằm ngủ, xách đồ đều nên chú ý đúng tư thế, không khom lưng để tránh tạo thêm áp lực cho cột sống.

Ngoài ra, nên dành thời gian massage thư giãn cho xương khớp. Những bài mát xa từ nhẹ nhàng đến chuyên sâu đều có tác dụng rất tốt. Giúp giảm đau nhức mỏi, cho xương khớp được thư giãn và hồi phục về trạng thái tốt nhất. Massage truyền thống bằng tay, sử dụng đá nóng, ngồi ghế massage toàn thân,... Đều là những biện pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Giúp cơ thể và xương khớp khỏe mạnh hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết làm cách nào để giảm đau do thoát vị đĩa đệm. Hãy chủ động điều trị và phòng ngừa để thoát vị đĩa đệm không còn là nỗi lo đối với sức khỏe của bạn!


0987.636.081