0987.636.081
Hỗ trợ trực tuyến
  • Hà Nội

    0916.180.361
  • Hồ Chí Minh

    0947.489.119
  • Hải Phòng

    0934.821.219
  • Đà Nẵng

    0911.024.119
  • Bình Định

    0947.081.939

Cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

Chân tay bị chèn ép, máu khó lưu thông, vận động quá sức hay những bệnh lý xương khớp,... đều là những nguyên nhân có thể khiến tê nhức chân tay. Vậy cách khắc phục triệu chứng này như thế nào?

Tê nhức chân tay là triệu chứng thường gặp ở rất nhiều người hiện nay. Không chỉ gây khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Vậy có những cách nào làm giảm tê chức chân tay hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Tê nhức chân tay do những nguyên nhân nào?

Hiện tượng tê bì, nhức mỏi chân tay thường bắt nguồn với cảm giác râm ran, tê nhẹ ở chân và tay, khiến nhiều người thường không chú ý. Tuy nhiên, càng để lâu mà không có biện pháp khắc phục sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

Tê nhức chân tay có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

Chân tay bị chèn ép khiến mạch máu lưu thông không thuận lợi

Những sinh hoạt hàng ngày như ngồi, đứng, làm việc hay nằm ngủ không đúng tư thế có thể khiến các chi bị chèn ép. Khiến mạch máu cũng bị đè nén, làm quá trình lưu thông máu đến chân tay không thuận lợi.

Thiếu máu, dinh dưỡng và oxy đến các chân tay gây cảm giác tê, nhức mỏi nhanh chóng. Tuy nhiên hiện tượng này thường chỉ gây những cơn đau tức thời. Triệu chứng có thể giảm sau khi được nghỉ ngơi, điều chỉnh lại tư thế.

Vận động liên tục với xường độ cao, không đúng kĩ thuật, sai tư thế

Khi tay, chân phải hoạt động liên tục, hoặc vận động với cường độ cao gây căng cứng, nhức mỏi cho các cơ bắp và các khớp, dây chằng.

Hoạt động cũng có thế dẫn đến chấn thương hay sưng tấy, gây tụ máu, giảm khả năng lưu thông của máu khiến chân tay đau mỏi, tê nhức.

Cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

Cơ thể bị lạnh, thân nhiệt giảm đột ngột

Khi cơ thể giảm nhiệt độ đột ngột, chân tay bị lạnh khiến quá trình tuần hoàn máu khó khăn hơn. Đồng thời hệ thần kinh tê liệt một phần khiến chân tay tê cứng.

Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Cơ thể thiếu các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là các khoáng chất như canxi, kali, magie,... Khiến cơ và xương khớp yếu kém, dễ gây hiện tượng đau nhức khi vận động mạnh hoặc khi có tác động.

Đặc biệt thiếu các loại vitamin như B1, B2, B12,... Làm cho các dây thần kinh không được bao bọc tốt và dễ bị tổn thương. Ở những người gầy, sức khỏe yếu kém, thiếu dưỡng chất khiến chân tay thường tê bì, nhức mỏi rất dễ xảy ra.

Một số bệnh lý gây đau nhức xương khớp

Những bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, gout,... Khiến các khớp xương sưng, viêm và đau nhức. Đặc biệt khi thời tiết thay đổi hoặc mỗi buổi sáng khi thức dậy, khi cơ thể bất động trong thời gian dài.

Cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

 Những cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

Luyện tập thể dục, vận động tay chân thường xuyên

Khi bị tê bì chân tay, nhiều người thường có tâm lý ngại vận động do cảm giác đau nhức. Tuy nhiên, nếu để chân tay bất động, không được vận động quá lâu sẽ khiến các khớp xương kém linh hoạt, tuần hoàn máu cũng không được cải thiện.

Nên tăng cường những hoạt động tập luyện cho cơ thể và chân tay. Như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, cầu lông,... Hoặc tập gym cho phần tay và chân.

Ăn uống đủ chất

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để đảm bảo xương khớp khỏe mạnh. Nhất là cần bổ xung các khoáng chất cần thiết cho xương khớp như canxi, magie, kali,... Có trong trứng, sữa, tôm, cua,... Và những vitamin như B1, B2, B12 có trong các loại rau quả tươi.

Uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày giúp ổn dịnh quá trình tuần hoàn máu. Đồng thời nuôi dưỡng và bôi trơn sụn khớp, dịch nhầy ở khớp rất tốt.

Cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

Nghỉ ngơi hợp lý

Trong công việc, sinh hoạt hàng ngày cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Tránh làm việc, vân động quá sức khiến các cơ khớp bị quá tải dẫn đến đau nhức, tê bì.

Giữ ấm cho cơ thể

Giữ cho cơ thể, đặc biệt là các khớp tay, khớp chân tránh bị nhiễm lạnh. Nhất là khi ngủ về đêm bởi nhiệt độ thường giảm sâu. Hoặc thời điểm thời tiết giao mua, trời trở lạnh.

Tránh để cơ thể bị ẩm ướt bằng cách không mặc quần áo ẩm ướt. Khi bị ướt cần thay đồ và lau khô, giữ ấm.

Mát xa thư giãn

Mỗi ngày dành 15-20 phút để massage, xoa bóp cho chân tay sẽ giúp các khớp xương linh hoạt. Đồng thời tăng cường tuần hoàn máu và dưỡng chất tại các chi tốt hơn giúp hạn chế những cơn tê nhức, đau mỏi.

Cách làm giảm tê nhức chân tay hiệu quả

Bằng các thao tác mát xa đơn giản có thể tự thực hiện. Hoặc sử dụng những thiết bị hỗ trợ như ghế massage toàn thân, đai massage hay máy massage chân,... Sẽ giúp bạn thư giãn cho chân tay, cơ thể và làm tinh thần thoải mái, dễ chịu. Cho giấc ngủ ngon và sâu hơn, từ đó tăng cường sức khỏe hiệu quả.

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn những biện pháp đơn giản để giảm tê nhức chân tay hiệu quả. Hãy áp dụng ngay để cơ thể bạn luôn khỏe mạnh nhé!


0987.636.081