0987.636.081
Hỗ trợ trực tuyến
  • Hà Nội

    0916.180.361
  • Hồ Chí Minh

    0947.489.119
  • Hải Phòng

    0934.821.219
  • Đà Nẵng

    0911.024.119
  • Bình Định

    0947.081.939

Những dấu hiệu của thoái hóa cột sống mà bạn cần biết

Thoái hóa cột sống ban đầu gây ra những cơn đau cấp tính. Nhưng nếu không được điều trị, sẽ dẫn đến đau nhức nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh. Thậm chí gây nguy cơ bại liệt...

Cột sống có vai trò rất quan trọng, là trụ cột của cả cơ thể. Nhưng hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến thoái hóa cột sống. Việc nhận biết những dấu hiệu của thoái hóa cột sống sẽ giúp bạn biết và có cách điều trị, khắc phục căn bệnh này.

Nguyên nhân nào gây thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là căn bệnh xương khớp rất phổ biến hiện nay. Thường gặp nhiều khi bước vào tuổi trung niên. Tuy nhiên, lối sống ngày nay với nhiều nguyên nhân khiến những người trẻ tuổi có nguy cơ thoái hóa cột sống ngày càng gia tăng.

Thông thường, xương và các đốt sống đều bị thoái hóa dần theo thời gian. Quá trình hoạt động khiến các sụn khớp bị hao mòn. Khả năng tiết dịch bôi trơn sụn khớp của cơ thể kém hơn. Lượng canxi giảm khiến mật độ xương không còn đảm bảo. Do đó gây hiện tượng đau nhức mỗi khi vận động hoặc khi cơ thể chịu tác động.

Những dấu hiệu của thoái hóa cột sống mà bạn cần biết

Ở những người trẻ tuổi, nguy cơ thoái hóa cột sống cũng không hề nhỏ. Do tính chất công việc phải ngồi làm việc liên tục. Hoặc vận động quá nhiều, liên tục và quá sức trong thời gian dài. Những sinh hoạt, vận động hàng ngày không đúng tư thế cũng dẫn đến làm tổn thương và thoái hóa các khớp.

Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng chất cần thiết cho xương khớp như canxi, kali, magie,... Khiến sự thoái hóa càng xảy ra nhanh hơn.

Những dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống

Sự thoái hóa thường xảy ra ở cổ, gáy, thắt lưng. Là những vị trí mà cột sống phải chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, nhiều người với suy nghĩ thoái hóa cột sống là căn bệnh tuổi già. Nên những người trẻ khi có dấu hiệu đau nhức thường bỏ qua mà không chú ý chữa trị. Tình trạng đau nhức éo dài mà không được khắc phục sẽ dẫn đến những biến chứng nặng hơn. Gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

Việc nhận biết đâu là biểu hiện của thoái hóa cột sống sẽ giúp chúng ta chủ động điều trị và phòng ngừa đau nhức.

1. Những cơn đau cấp tính, nhức mỏi nhẹ ở cổ, thắt lưng

Biểu hiện ban đầu của thoái hóa cột sống là những cơn đau mỏi nhẹ. Các cột sống, sụn khớp, đĩa đệm,... bị đè nén và hoạt động quá tải. Khiến bạn cảm thấy ở cổ gáy hoặc lưng luôn trong trạng thái căng cứng. Đầu và cơ thể nặng nề hơn.

Những dấu hiệu của thoái hóa cột sống mà bạn cần biết

Những cơn đau này chỉ nhẹ nhàng và không kéo dài. Thường sẽ hết khi cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục. Nếu điều trị ngay từ giai đoạn này có thể làm giảm đáng kể hoặc dứt điểm tình trạng thoái hóa cột sống.

Tuy nhiên đa số mọi người thường bỏ qua triệu chứng này vì cho rằng đây chỉ là sự mệt mỏi nhất thời. Do vậy nguy cơ đau nhức trở nên nặng hơn là rất lớn.

2. Đau nhức, ê buốt kéo dài gây căng thẳng mệt mỏi

Những cơn đau nhức cấp tính không được khắc phục ngay từ ban đầu. Thời gian kéo dài sẽ càng trở nên phổ biến và mức độ đau tăng dần.

Khi các đốt sống dần bị đè dén và thoái hóa, sau một thời gian sẽ hình thành gai cột sống, chèn ép đĩa đệm. Những cơn đau trở nên kéo dài và nghiêm trọng hơn. Gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi cho người bệnh.

Ở giai đoạn này, các phương pháp như vật lý trị liệu, châm cứu, bấm huyệt, massage toàn thân,... Có thể làm giảm đau nhức và làm chậm, đẩy lùi sự thoái hóa hiệu quả.

Những dấu hiệu của thoái hóa cột sống mà bạn cần biết

3. Đau nhức làm vận động khó khăn, thay đổi hình dáng cơ thể

Khi các gai cột sống hình thành, không chỉ chèn ép đĩa đệm mà còn cả các rễ thần kinh. Sẽ gây tổn thương đến hệ thần kinh và làm hạn chế khả năng vận động của cơ thể. Cơn đau cũng lan ra các chi như bả vai, bắp chân,... Làm vận động, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn.

Từng đốt sống bị tổn thương cũng có thể khiến cột sống bị biến dạng. Tạo ra những đường cong bất thường trên cơ thể.

4. Đau nhức và mất khả năng vận động hoặc di chuyển

Các đốt sống bị tổn thương nghiêm trọng và gai cột sống chèn ép dây thần kinh trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, di chuyển của cơ thể. Người bệnh có thể không ngồi, đứng được trong thời gian dù ngắn.

Khi dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày, cột sống biến dạng, viêm dính khớp,... Thì buộc phải phẫu thuật để can thiệp. Nếu không, nguy cơ dẫn đến teo cơ, bại liệt là rất lớn.

Phòng ngừa thoái hóa cột sống như thế nào

Thoái hóa cột sống tuy không nghiêm trọng đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Khi mắc bệnh cũng rất khó có thể chữa hoàn toàn và dứt điểm. Do vậy, cách tốt nhất là nên chủ động phòng ngừa để tránh nguy cơ thoái hóa.

Những dấu hiệu của thoái hóa cột sống mà bạn cần biết

  • Thường xuyên luyện tập thể dục hợp lý và điều độ.
  • Bổ sung khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể và xương khớp.
  • Hạn chế tập luyện, vận động quá sức.
  • Làm việc, sinh hoạt hàng ngày cần chú ý đúng tư thế.
  • Duy trì cân nặng cân đối với cơ thể.
  • Dành thời gian massage, chăm sóc thư giãn cho xương khớp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về những dấu hiệu của thoái hóa cột sống. Từ đó biết cách phòng tránh, điều trị và giữ cho mình sức khỏe tốt nhất!


0987.636.081