0987.636.081
Hỗ trợ trực tuyến
  • Hà Nội

    0916.180.361
  • Hồ Chí Minh

    0947.489.119
  • Hải Phòng

    0934.821.219
  • Đà Nẵng

    0911.024.119
  • Bình Định

    0947.081.939

Đông y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Trong điều trị bệnh tật, nếu như y học với công nghệ hiện đại giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị cấp tốc bằng thuốc điều chế, phẫu thuật hay hóa trị, xạ trị. Thì y học truyền thống lại trị bệnh lâu dài, và có thế mạnh trong trị các bệnh mãn tính...

Ngày nay, cùng với y học hiện đại, Đông y học cổ truyền vẫn luôn được ứng dụng trong điều trị nhiều loại bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hiệu quả và những ứng dụng của nền y học này qua bài viết dưới đây.

Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền là nền y học chữa bệnh đã có từ lâu đời, khi con người chưa biết đến khoa học hiện đại. Chủ yếu vận dụng triết học phương Đông vào chẩn đoán và điều trị bệnh.

Theo y học cổ truyền, trong cơ thể có hai yếu tố âm và dương. Âm dương phải cân bằng thì cơ thể mới khỏe mạnh. Bệnh tật phát sinh do những yếu tố bên ngoài hoặc chính từ bên trong cơ thể bị suy yếu, âm dương mất cân bằng. Do vậy chữa bệnh là phải làm sao cho cơ thể lấy lại sự điều hòa, cân bằng.

Bằng thực nghiệm bản địa, kinh nghiệm dân gian, xem xét âm dương ngũ hành, lục phủ ngũ tạng trong cơ thể. Y học truyền thống chẩn đoán và điều trị bệnh bằng thuốc hoặc những cách thức tác động khác trực tiếp với cơ thể.

Đông y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Điểm khác biệt giữa y học cổ truyền và y học hiện đại là y học truyền chủ yếu sử dụng các yếu tố tự nhiên để chữa bệnh. Như thuốc có nguồn gốc từ thực vật, động vật  hoặc khoáng vật. Hoặc sử dụng ẩm thực để trị liệu. Dùng châm cứu, xoa bóp cơ thể, tác động vào các huyệt vị để chữa bệnh. Chứ không sử dụng hóa chất hay các chất tổng hợp, bán tổng hợp hoặc phẫu thuật như y học hiện đại.

Những phương pháp chữa bệnh bằng Đông y học cổ truyền

Châm cứu

Châm cứu là phương pháp điển hình của y học cổ truyền. Bằng cách dùng đầu kim nhỏ và nhọn để châm vào những huyệt đạo trên cơ thể.

Các huyệt và những đường kinh mạch có mối liên hệ trực tiếp với nhiều cơ quan, tạng phủ trong cơ thể. Do vậy khi bị rối loạn ở cơ quan nào thì tác động trực tiếp vào huyệt vị có liên quan tới đó.

Đông y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Dùng thuốc

Thuốc trong y học cổ truyền chủ yếu sử dụng các loại thảo dược tự nhiên. Hoặc lấy từ động vật, khoáng vật. Tùy theo từng loại bệnh và tình trạng của mỗi người mà có sự kết hợp, cân bằng các yếu tố để điều trị.

Đông y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Xoa bóp ấn huyệt

Xoa bóp hay còn gọi là mát xa, là hình thức được áp dụng phổ biến nhất. Không chỉ áp dụng trong y học cổ truyền để trị bệnh, mát xa còn là liệu pháp thư giãn đem đến rất nhiều hiệu quả.

Bằng cách sử dụng tác động vật lý đối với cơ thể và những vùng bị thương tổn. Xoa bóp giúp giảm các chức đau nhức nhanh chóng. Do đó thường áp dụng điều trị các bệnh lý xương khớp. Đồng thời cũng làm tăng cường tuần hoàn máu, chuyển hóa chất và thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể.

Đi kèm với quá trình mát xa là các thao tác day ấn huyệt. Cũng tác động vào các huyệt vị giống như châm cứu, nhưng ấn huyệt chỉ sử dụng lực từ bàn tay tác động đến các điểm huyệt từ ngoài ra. Từ đó truyền kích thích tới các cơ quan liên quan.

Ngày nay, không chỉ có mát xa truyền thống bằng đôi tay. Mà còn có các công cụ hỗ trợ như đá nóng, con lăn, ghế massage toàn thân, máy mát xa cầm tay,...

Đông y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Ứng dụng y học cổ truyền hiệu trong điều trị bệnh

Trong điều trị bệnh tật, nếu như y học với công nghệ hiện đại giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị cấp tốc bằng thuốc điều chế, phẫu thuật hay hóa trị, xạ trị. Thì y học truyền thống lại trị bệnh lâu dài, và có thế mạnh trong trị các bệnh mãn tính.

Thông thường, việc người bệnh được phẫu thuật, trị liệu bằng hóa chất có thể đem đến tác dụng điều trị tức thì. Nhưng đồng thời cũng gây những phản ứng phụ đối với cơ thể hoặc tái phát sau một thời gian. Do đó y học cổ truyền bằng cách giải quyết căn nguyên sinh bệnh, điều hòa cân bằng cơ thể. Có tác dụng điều trị dứt điểm và giúp cơ thể người bệnh khắc phục di chứng, ảnh hưởng của bệnh.

Đông y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Với ưu điểm ít sử dụng hóa chất hay tác động dao kéo. Mà chỉ dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên hoặc tác động vật lý ngoài da. Nên ít khi gây phản ứng phụ đối với cơ thể. Người bệnh có thể yên tâm điều trị lâu dài. Đặc biệt trong điều trị các bệnh về xương và cơ khớp, mát xa xoa bóp thường được khuyên dùng trước tiên. Phẫu thuật là phương pháp chỉ định khi bệnh tình đã trở nên nguy cấp. Và sau đó vẫn cần trị liệu truyền thống để duy trì kết quả.

Tuy nhiên, Đông y học cổ truyền cũng còn những hạn chế như việc chẩn đoán chưa chuyên sâu, nhanh chóng. Điều trị cấp cứu, cấp tính chưa thật hiệu quả. Do vậy việc kết hợp giữa y học hiện đại và cổ truyền là cần thiết. Giúp đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, chính xác và dứt điểm cho người bệnh.


0987.636.081