0987.636.081
Hỗ trợ trực tuyến
  • Hà Nội

    0916.180.361
  • Hồ Chí Minh

    0947.489.119
  • Hải Phòng

    0934.821.219
  • Đà Nẵng

    0911.024.119
  • Bình Định

    0947.081.939

Đau đầu - căn bệnh ai cũng gặp phải

Bạn thường xuyên cảm thấy đau nhức ở đầu khiến không thể tập trung làm việc? Những cơn đau dai dẳng kéo dài mãi không dứt? Vậy nguyên nhân là do đâu? Cách phòng ngừa và giảm đau đầu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Đau đầu là căn bệnh ai cũng có thể găp phải. Gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vậy những cơn đau ở đầu là do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Những triệu chứng đau đầu thường gặp nhất

Đau nhức đầu có thể xảy ra với bất kì ai và bất cứ khi nào. Kể cả với những người có sức khỏe tốt cũng có thể gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đau đầu có hai dạng: cấp tính và mãn tính. Trường hợp cấp tính là những cơn đau ngắn ngày và đột ngột. Có thể đau dữ dội hoặc đau âm ỉ từng cơn. Đau đầu mãn tính có thể âm ỉ kéo dài hàng tuần, hàng tháng.

Đau đầu - căn bệnh ai cũng gặp phải

Hiện tượng đau nhức đầu có thể do căng thẳng thần kinh. Khiến bạn cảm thấy đau ở hai bên đầu từ thái dương đến vùng cổ, có thể kéo dài nhiều ngày. Hoặc cơn đau có thể xảy ra theo từng chuỗi ngắt quãng. Thường gặp nhất là sau khi ngủ dậy. Người bệnh có thể đau dai dẳng nhiều lần và nhiều ngày, tái phát liên tục ở vùng sau mắt lan ra trán và thái dương. Ngoài ra, chứng đau thường gặp là đau nửa đầu. Gây cảm giác đau ở một bên đầu rồi dần dần lan ra cả đầu. Chủ yếu là đau ở vùng sọ, có thể kèm theo buồn nôn, mạch chậm, huyết áp cao.

Không phải cơn đau đầu nào cũng gây nguy hiểm. Bởi có thể chúng bắt nguồn từ những tác động bên ngoài như thay đổi thời tiết, căng thẳng đầu óc. Tuy nhiên với những cơn đau đi kèm với triệu chứng khác như người nôn nao, ói mửa,... thì có thể là dấu hiệu bệnh lý, cần khám bệnh để được chẩn đoán chính xác.

Đau đầu – nguy cơ của nhiều căn bệnh

Đau nhức ở đầu là triệu chứng thường gặp và hầu hết mọi người đều bỏ qua vì cho rằng nó không gây nguy hiểm. Nhưng thực tế, đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Một trong những nguyên nhân gây đau bắt nguồn do sự giãn nở của các mạch máu trong sọ. Đồng thời các sợi thần kinh trong não cũng tiết hóa chất gây đau, viêm. Nếu không được thăm khám, chủ quan bỏ qua thì rất dễ gây nguy hiểm. Hiện tượng đau kéo dài không được trị dứt điểm có thể gây ức chế tâm lý. Dẫn đến trầm cảm, các bệnh lý về thần kinh cho người bệnh.

Ngoài ra, đau đầu còn có thể là triệu chứng của những căn bệnh như viêm xoang, cao huyết áp. Hoặc những bệnh lý nguy hiểm hơn như chấn thương sọ não, viêm màng não, u não,... với những biểu hiện nặng như:

  • Đột ngột đau dữ dội, đặc biệt ở vùng sau gáy.
  • Đau dai dẳng kéo dài và mức độ đau tăng dần qua từng ngày.
  • Đau đầu kèm theo đau nhức ở mắt, tai.
  • Đau nhức đầu kết hợp sốt cao, co giật, mắt lờ đờ, mất ý thức.

Do vậy, khi bị đau ở đầu, cần chú ý đến những hiện tượng đi kèm để có thể kịp thời chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất.

Những cách phòng ngừa đau đầu hiệu quả

Đau nhức ở đầu là chứng bệnh rất dễ gặp phải. Tuy nhiên nếu biết cách, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế hoặc chủ động ngăn ngừa. Ngoài những nguyên nhân do bệnh lý cần chữa trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Duy trì thói quen sống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa đau, nhức đầu.

Đau đầu - căn bệnh ai cũng gặp phải

Trước tiên, nên có chế độ dinh dưỡng khoa học. Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng. Bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn tránh bị đau đầu. Nên rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ để duy trì lịch sinh hoạt điều độ. Trong khi ngủ không nên trùm chăn kín mặt để tránh làm giảm lượng oxy lên não, dễ gây đau nhức.

Nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ để tránh stress, mệt mỏi. Đầu óc làm việc, học tập liên tục khiến khả năng đau nhức đầu càng tăng cao. Nên xem kẽ những khoảng thời gian thư giãn ngắn trong lúc làm việc để tránh căng thẳng quá mức. Tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe và cải thiện tinh thần sẽ có tác dụng rất tốt trong phòng ngừa đau đầu.  Tập luyện giúp sản sinh endorphin – chất giảm đau và cải thiện tâm trạng có trong não.

Ngoài ra, những phương pháp như thiền, yoga, ngồi ghế mát xa toàn thân... Là những cách thư giãn cơ thể và tinh thần đơn giản, hiệu quả.

Các chứng đau đầu có thể không gây nguy hiểm ngay lập tức. Nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bạn. Đồng thời còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Do vậy tìm hiểu để biết được dấu hiệu, nguyên nhân của chúng là điều cần thiết giúp đảm bảo sức khỏe cho bạn!


0987.636.081